Liên kết website

Xây dựng nông thôn mới

Xây dựng “Chi bộ tốt” ở Hoàng Su Phì

09/03/2022 02:39 49 lượt xem

Thực hiện lời Bác dạy: “Đảng mạnh là do Chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, những năm qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đặc biệt quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng Chi bộ thực sự vững mạnh, nâng cao chất lượng sinh hoạt và chất lượng đảng viên, phát huy rõ rét vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng.

Đảng viên cùng nhân dân thôn Chúng Phùng, xã Túng Sán làm đường bê tông nông thôn. Ảnh: Tư liệu

Chi bộ thôn 10, xã Nậm Dịch có 23 đảng viên. Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư, của tỉnh, huyện về nâng cao chất lượng sinh hoạt, Chi bộ đã chú trọng đổi mới cả về hình thức và nội dung sinh hoạt. Trước khi sinh hoạt Chi bộ, Ban Chi ủy tiến hành họp, chọn lọc những thông tin nổi bật của đất nước, tỉnh, huyện để thông tin cho các đảng viên trong cuộc họp và lựa chọn nội dung để thảo luận gắn với tình hình thực tiễn của địa phương. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung sinh hoạt và dưới sự gợi ý thảo luận của Bí thư Chi bộ, các buổi sinh hoạt luôn diễn ra sôi nổi, khơi dậy và phát huy được trí tuệ của đảng viên trong đóng góp ý kiến, bàn giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trong tháng tới. Để sinh hoạt Chi bộ có trọng tâm hơn, cách vài tháng, Chi bộ lại tiến hành sinh hoạt tập trung vào một chuyên đề cụ thể, như: Phát triển đảng viên mới; đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo; xây dựng Nông thôn mới; giải tỏa hành lang đường bộ, chống xâm lấn vỉa hè...

Anh Nguyễn Kim Hồng, Chi bộ thôn 10 cho biết: Nhờ việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Chi bộ đã thu hút sự tham gia sinh hoạt đều hơn của các đảng viên. Trong thảo luận luôn phát huy được tinh thần dân chủ, tạo không khí đoàn kết, thẳng thắn, cởi mở để các đảng viên thể hiện hết ý kiến của mình. Nhờ đó, Chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở trong lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng Nông thôn mới. Đến nay, toàn thôn có trên 90% số hộ kinh doanh, buôn bán, số hộ làm nông nghiệp chiếm chưa đến 10%. Toàn thôn không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 48 triệu đồng/năm.

Đối với Chi bộ thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang, Chi bộ luôn duy trì tốt nền nếp sinh hoạt, đặc biệt chú trọng phát huy dân chủ trong các buổi sinh hoạt, những vấn đề nổi cộm luôn được đưa ra bàn bạc, thảo luận công khai để các đảng viên đóng góp ý kiến. Chi bộ cũng mạnh dạn giao việc, phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng của mỗi đảng viên. Bí thư Chi bộ thôn Quang Tiến, Lý Thị Duyên cho biết: Trong quá trình sinh hoạt, Chi bộ thường lựa chọn những vấn đề cấp bách, thiết thực, gần gũi, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân để các đảng viên thảo luận, đề xuất giải pháp thực hiện. Chính nhờ phát huy dân chủ, bám sát thực tiễn trong sinh hoạt mà nhiều vấn đề thông qua sinh hoạt Chi bộ được giải quyết một cách nhanh gọn, hiệu quả, hợp lý, hợp tình.

Để xây dựng Chi bộ thực sự vững mạnh, BTV Huyện ủy Hoàng Su Phì ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các Chi bộ đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ về nghiệp vụ công tác Đảng, trong đó đặc biệt chú ý bồi dưỡng nghiệp vụ, năng lực điều hành sinh hoạt Chi bộ; tích cực “trẻ hóa” đội ngũ Bí thư Chi bộ khu vực nông thôn. Đảm bảo đúng các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành nền nếp, chế độ sinh hoạt, nội dung sinh hoạt của các Chi bộ. Triển khai các giải pháp, hình thức phù hợp để trao đổi kinh nghiệm giữa các Chi bộ như thực hiện mô hình “Sinh hoạt Chi bộ mẫu luân phiên”; phát động thi đua đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt giữa các Chi bộ.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Lù Văn Chung cho biết: Sinh hoạt Chi bộ ở khu vực nông thôn hiện vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như: Một số Chi bộ chưa thực hiện nghiêm túc nền nếp sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng; nội dung và hình thức sinh hoạt chưa phong phú; thông tin thời sự và phổ biến văn bản chỉ đạo của cấp trên còn dàn trải. Trong sinh hoạt tính chiến đấu chưa thể hiện rõ nét… Trên cơ sở nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại hạn chế, BTV Huyện ủy tập trung lãnh, chỉ đạo các Chi, Đảng bộ trực thuộc tăng cường đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức sinh hoạt Chi bộ. Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tích cực phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, “Nói đi đôi với làm” trong mỗi cán bộ, đảng viên. Thông qua đó nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Báo Hà Giang

Tin khác